Hướng dẫn cách tính công suất đèn Led, chọn nguồn đèn Led phù hợp

Mỗi loại đèn led khác nhau sẽ có công suất khác nhau

Đèn led được biết đến như một sản phẩm giúp trang trí cho các công trình hay ngôi nhà của bạn trở nên màu sắc hơn với những ánh đèn lung linh, rực rỡ. Hiện nay đèn led được xem như một thú vui và đam mê của rất nhiều người, nhưng liệu có bao giờ bạn hắc mắc rằng cách tính công suất đèn led ra sao và cách lựa chọn nguồn đèn led sao cho phù hợp nhất chưa? 

Hướng dẫn cách tính công suất đèn Led, chọn nguồn đèn Led phù hợp
Mỗi loại đèn led khác nhau sẽ có công suất khác nhau

Công suất đèn LED là gì?

Công suất của đèn led hay của chung tất cả các loại đèn (Watt) là một đại lượng dùng để thể hiện tốc độ tiêu thụ điện năng của đèn led trong vòng 1 giờ. Hay có thể nói cách dễ hiểu hơn là độ hao phí điện năng mà ta sử dụng đèn led trong vòng 1 giờ.

Công suất được xem là một trong các yếu tố hàng đầu cần được quan tâm nếu bạn muốn mua và lựa chọn các loại đèn chiếu sáng. Vì công suất sẽ phản ánh được mức độ tiêu thụ điện. Từ đó giúp các hộ gia đình hay doanh nghiệp, công ty đưa ra lựa chọn các loại đèn có công suất thấp phù hợp để tránh hao phí và tiết kiệm điện năng.

Tìm hiểu bộ nguồn đèn LED là gì?

Hướng dẫn cách tính công suất đèn Led, chọn nguồn đèn Led phù hợp
Bộ nguồn đèn LED

Nguồn đèn led hay còn có tên gọi khác là driver nguồn. Được xem là một dạng chấn lưu điện tử giúp biến đổi dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều sao cho phù hợp với công suất của loại đèn led đang sử dụng.

Thông thường dòng điện chung ở Việt Nam hay xài là 220V và là dòng điện xoay chiều, nên muốn đèn led hoạt động được phải biến nó thành dòng điện 1 chiều nhất định với cường độ khoảng 300mA.

Công thức tính công suất bóng đèn LED

Đa số các thiết bị điện đều có công thức để tính đại lượng riêng. Ở đèn led cũng vậy, sau đây sẽ là công thức để tính Walt:

Công Thức Nguồn: P = U*I. Trong đó,

  • P: Công suất tiêu thụ điện năng
  • U: Hiệu điện thế hay điện áp
  • I: Cường độ dòng điện hay nguồn điện

Công suất thiêu thụ tối ưu: P=U*I*75% 

VD: Nguồn 12v-33a thì công suất nên dùng là: 12*33*0.75=297w 

Cách tính số nguồn=Công suất tổng số bóng/Công suất nguồn.

Phân loại bộ nguồn (driver) đèn LED 

Hiện nay trên thị trường, bộ nguồn (driver) đèn led được chia làm 3 loại chính:

  • Bộ nguồn cách ly: Sẽ có công dụng chuyển hóa dòng điện xoay chiều 220V về dòng điện một chiều với mức điện áp phù hợp mà đèn led có thể phát sáng được.
  • Bộ nguồn không cách ly: Không sử dụng bộ lọc điện áp thay vào đó sẽ dụng điện trở để trực tiếp hạ điện áp xuống cho phụ hợp với đèn. Tuy nhiên sau thời gian sử dụng đèn sẽ nhanh yếu.
  • Bộ nguồn Dimmable: Là bộ cao cấp nhất khi người dùng có thể tùy ý chỉnh độ sáng từ trắng sang vàng thông qua nút xoay chiết áp cực kỳ tiện lợi.

Nên dùng đèn LED bao nhiêu Watt?

Hướng dẫn cách tính công suất đèn Led, chọn nguồn đèn Led phù hợp
Tùy vào mực đích sử dụng thì sẽ có công suất đèn led khác nhau

Tùy vào mực đích và cách sử dụng thì công suất đèn led sẽ phù hợp với từng hình thức, chẳng hạn như:

  • Sử dụng đèn led cho việc học nên sử dụng đèn led có công suất phù hợp từ 3 – 5 W.
  • Sử dụng đèn led cho các hoạt động vui chơi sẽ có công suất chiếu sáng phù hợp và đa dạng khác nhau.
  • Sử dụng đèn led cho văn phòng, nơi làm việc thường sẽ từ 5 -9 W.
  • Sử dụng đèn led cho phòng ngủ, nơi thư giản thường là ánh sáng ấm không quá gắt từ 4 – 6 W.

Cách chọn nguồn đèn LED phù hợp bạn nên biết

Cách mà dân chuyên hay sử dụng để lựa chọn nguồn đèn led nhất chính là tính tổng số watt của đèn led. Sau đó tiến hành phép nhân với 1.2 và, cuối cùng chỉ cần tìm bộ nguồn có thông số tương tự là được.

Ví dụ, khi bạn đang có 3 dây đèn led với công suất mỗi dây là 10W. Để lựa chọn chọn nguồn đèn led phù hợp, bạn chỉ cần tính nhẩm tổng số watt của chúng bằng cách lấy 30W nhân với 1.2: 30 x 1.2 = 36W. Từ đó bạn có thể tìm lưa chọn một bộ nguồn phù hợp với công suất 36W nhanh chóng và đơn giản.

Từ việc nắm được công suất đèn led trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được nguồn đèn led phù hợp cho không gian chiếu sáng. Vừa cung cấp đủ nguồn sáng và vừa đảm bảo tiết kiệm điện năng tiêu thụ tối đa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *