Tổng hợp dây nguồn 12V dành cho đèn led

Đèn led là thiết bị chiếu sáng được sử dụng rộng rãi hiện nay. Để đèn led có thể hoạt động tốt thì không thể thiếu được dây nguồn 12V. Nguồn điện led 12V là thiết bị như thế nào, loại nào được sử dụng phổ biến, cách chọn lựa ra sao?

Tổng quan về dây nguồn 12V đèn led

Tổng hợp dây nguồn 12V dành cho đèn led
Nguồn led sẽ giúp đổi dòng điện xoay chiều 220V thành 12V

Hệ thống đèn led chủ yếu sử dụng với nguồn điện 1 chiều 12V. Tuy nhiên, điện lưới sử dụng của nước ta là điện xoay chiều 220V. Với loại đèn led này bạn không thể nối trực tiếp vào lưới điện quốc gia mà cần thông qua hệ thống dây nguồn đèn led 12V.

Dây nguồn 12V có nhiệm vụ chuyển đổi nguồn điện từ dòng điện xoay chiều 220V thành dòng điện 1 chiều 12V. Dòng điện này phù hợp cho đa số thiết bị đèn led trên thị trường.

Các loại dây nguồn 12V được sử dụng phổ biến 

Trên thị trường hiện có rất nhiều dây nguồn 12V và mỗi thiết bị đều có ưu nhược điểm khác nhau. Nếu bạn đang phân vân không biết đâu là sản phẩm tốt thì hãy tham khảo các loại dây nguồn phổ biến sau:

Dây nguồn 12V- 3A

Tổng hợp dây nguồn 12V dành cho đèn led
Dây nguồn đèn led 12V – 3A

Dây nguồn có chức năng biến đổi dòng điện xoay chiều 220V thành điện 1 chiều 12V, cung cấp điện cho đèn led dây 12V và các thiết bị sử dụng nguồn điện tương tự.

Dây nguồn có đầu vào là dòng điện 220V và đầu ra là dòng điện 1 chiều điện áp 12V và cường độ dòng điện định mức 3A. Dây nguồn này được sử dụng cho các loại đèn led có công suất định mức là P= U * I = 12 * 3 = 36 V.

Dây nguồn 12V- 5A

Tổng hợp dây nguồn 12V dành cho đèn led
Dây nguồn đèn LED 12V – 5A

Cũng giống như dây nguồn 12V-3A, sản phẩm này giúp chuyển đổi nguồn điện xoay chiều 220V thành điện 1 chiều 12V. Đầu vào điện áp có thể dao động từ 100V đến 240V và đầu ra có hiệu điện thế 12V và cường độ dòng điện định mức là 5A.

Với cường độ dòng điện lớn hơn, dây nguồn cho phép đấu với hệ thống đèn led công suất tiêu thụ lớn hơn. Cụ thể công suất là 7 * 5 = 35W.

Cách đấu nối dây nguồn 12V cho đèn led

Đèn led 12V là thiết bị quen thuộc, được sử dụng phổ biến. Thế nhưng làm sao để đấu nối dây nguồn led 12V cho đèn led thì không phải ai cũng biết cách thực hiện chính xác và an toàn. Sau khi đã chuẩn bị các thiết bị cần thiết thì bạn cần thực hiện theo các bước sau để đấu nối dây nguồn cho đèn led.

Tổng hợp dây nguồn 12V dành cho đèn led
Cần đấu dây nguồn đúng kỹ thuật

–   Xác định và lựa chọn dây nguồn phù hợp với hệ thống đèn led: công suất, hiệu điện thế.

–   Xác định dây dương và dây âm trên dây đèn led. Thông thường dây dương sẽ có màu đỏ hoặc có kí hiệu “+”. Còn dây âm thường có màu tối đi cùng kí hiệu “-“.

–   Xác định đầu vào và đầu ra trên thiết bị nguồn. Đầu vào thường có kí hiệu AC 220V, đây là đầu vào của nguồn điện xoay chiều 220V. Đầu ra thường là cực âm có kí hiệu COM hay V-, đây là đầu ra của nguồn điện 1 chiều 12V.

–   Đấu đèn led dây nguồn theo nguyên tắc dây dương đấu với cực dương, dây âm đấu với cực âm.

Cách tính công suất đèn để chọn dây nguồn 12V phù hợp

Trên thị trường hiện đèn led có mẫu mã vô cùng đa dạng. Mỗi loại đèn led sẽ có công suất tiêu thụ điện khác nhau cũng vì thế sẽ phù hợp với dây nguồn cụ thể. Do đó, bạn cần tính toán đảm bảo rằng công suất đèn phù hợp với dây nguồn 12V và ngược lại.

Tổng hợp dây nguồn 12V dành cho đèn led
Cách tính công suất đèn để lựa chọn dây nguồn phù hợp
  • Cách tính công suất  đèn led

Công thức này có phần hơi khác so với công thức tính công suất thông thường: 

P = Công suất led dây trên 1m * Số mét đèn led * 1.1

Trong đó: 1.1 là dung sai của đèn led dây và sẽ không thay đổi, được áp dụng cho tất cả các loại đèn led.

Ví dụ: Nếu đèn led dây dán 3014 là 16W/m, bạn cần sử dụng 2m. Lúc này công suất dây nguồn led 12V phù hợp là: P = 16 * 2 * 1.1 = 35.2 W

Cường độ dòng điện của dây nguồn cần đáp ứng là: I = P/U= 35.2 / 12 = 2.93

Vậy bạn phải chọn dây nguồn 12V- 3A để hệ thống đèn led có thể hoạt động.

Trên đây là thông tin chúng tôi muốn bạn biết về dây nguồn đèn led 12V. Hy vọng với chia sẻ trên sẽ giúp bạn chọn được hệ thống nguồn và đèn led phù hợp.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình lắp đặt hay sử dụng đèn led. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và báo giá chi tiết. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *